Friday, January 21, 2011

Study Tip # 1: Notes

Mahalaga mag notes dahil ito ang ginagamit natin pang review sa test o quiz. Sa school, rarely lang pinag tuturuan sa mga bata ang pag sulat nito kaya yung mga iba nahihirapan, nabababoy yung notebook, minsan kulang.

Paano malalaman kung anong mahalaga na impormasyon?

Usually ang nilalagay nang mga estudyante sa kwadrado nila ay kung ano-ano ang nakikita nila sa pisara o kinokopya na lang kung anong nakalagay sa power point. Ang problema dito ay hindi lahat ng tinuturo ni miss, mam, sir o prof ay nilalagay sa pisara o sa slide show. Sa totoo lang, mas effective pag pinakikingan ang guro kesa mag kopya. Pero syempre, tumingin ka na man din sa mga sinusulat ni teacher. :)
Alam ko na walang masyadong talagang gagawa nito, pero kung gusto mo talagang matuto, kumuha ka nang notes sa libro (sa textbook mo, kung wala mag hanap ka sa library, if all else fails at may pera ka, pumunta ka sa National o Booksale). Nakakatulong ito sa pag sauluhin ang mga impormasyon. Malay mo, may quiz bukas.

Mabisang pamamaraan pag kuha ng notes.

Cornell notes.
Isa sa mahalang natutunan ko tungkol sa pag-aaral ay ang Cornell notes. Salamat kay Walter Pauk ng Cornell University. Nag simula ito sa 50's (meron ibang nag sasabi 2005) pero hangang ngayon konti lang ang nakikita kong gumagamit nito. To be specific, isa lang sa classmates ko ang nakita kong gumagawa nito... plus ako.  Ang maganda sa Cornell notes ay mapipilit kang mag isip tungkol sa sinusulat/pinakikingan mo, mas madili ipag review at organize ka pa.

Pag gawa nang Cornell notes. Kumuha ka nang ruler. Ilagay ito lengthwise sa kaliwang parte ng kwadrado. Mag gawa nang linya gamit nito.


isa pang tip para sa Cornell notes, isulat ang mga importanteng impormasyon pero (kung pwede) gumamit nang maiikling salita kagaya ng "&" ibis na "and". O "frm." imbis na "from". basta maiinindihan mo lang ayos na yun!

I-notes
Hinahanap ko ito sa internet, hangang ngayon wala akong makita tungkol dito. Parang na rin itong Cornell notes pero imbis na pahati sa kaliwa, hinahati ito sa gitna nang papel. Natutunan ko ito sa dating Biology teacher ko, sabi daw niya na ginawa daw ito nang asawa niya, para sa thesis niya tungkol sa note taking. (Mr. Ellis! Kung binabasa mo naman ito! hello! musta na!) Ito ang palagi kong ginagamit. Mas gusto ko itong layout kesa sa Cornell dahil mas magandang tigana, at mas organized. Sinusulat dapat ang topics sa gitna, at pag gusto mong mag review, tinitiklop lang ito sa gita, at presto! may reviewer ka na.

Ito ang format nang I-notes:
Diba ang simpleng gawin? Ito naman ang example nang i-notes na may totoong sulat ng tao. Sorry na lang sa mababoy na panunulat


Meron dapat ditong summary page at date pero... Nakakalimutan ko palagi yung petsa, at nag titipid ako ng papel ^-^
Reminder ulit, ang purpose ng notes ay pag review, kaya mas mabisa kung ni rereview ito araw-araw, para mas familiar ito sa utak, mas madali e review pag exam week.

No comments:

Post a Comment